NỘI TRỢ

tin-tuc

THỂ THAO

the-thao

LÀM ĐẸP

lam-dep

SỨC KHỎE

suc-khoe

Derby Manchester là trận derby hội tụ tất cả: 2 đội bóng kình địch, một lịch sử lâu đời và trong những năm gần đây, tương quan lực lượng là rất cân tài cân sức. 


Derby thành Manchester là trận đấu đáng được chờ đợi cuối tuần này
Dưới đây là cái nhìn tổng thể từ A đến Z ở trận derby Manchester:

A: Ardwick
Đó là tên gốc của Manchester City. Về phần Man United, khi mới thành lập, họ là Newton Heath. 2 đội gặp nhau lần đầu ở giải vô địch Anh ngày 10/10/1891 ở sân nhà cũ của Newton Heath tại Clayton, cách sân Etihad hiện giờ chỉ khoảng 600 mét. Tỉ số của trận derby đầu tiên là Newton Heath thắng 3-1. Newton Heath sau đó gặp Ardwick ở trận vòng 1 Cúp FA chỉ 7 ngày sau đó và lại thắng 5-1.
B: Backheel (đánh gót)
Đó là bàn thắng nổi tiếng của Denis Law cho Man City trước Man United khiến đội bóng áo đỏ rớt hạng năm 1974. “Denis đã làm được”, BLV Gerald Sinstadt hét vang khi đó. Nhưng cựu huyền thoại Old Trafford đã không ăn mừng bàn thắng đó. Trước khi chuyển sang Man City, ông từng ghi 237 bàn trong 404 trận cho đội chủ sân Old Trafford.
C: Comeback (lội ngược dòng)
Man City dẫn 2-0 sau hiệp 1 ở Maine Road năm 1993, rồi thua lại 2-3. Eric Cantona lập một cú đúp, bàn đầu tiên sau một sai lầm của Michel Vonk, và Roy Keane ghi bàn ấn định chiến thắng. Man United vô địch mùa đó với 92 điểm. Man City về đích hạng 16, chỉ hơn vùng nguy hiểm 3 điểm.

D: Diving (ăn vạ)

Tình huống Francis Lee mô tả Best ăn vạ

George Best có ngã vờ trong trận hòa 3-3 kịch tính ở Maine Road năm 1971? Francis Lee, bị phạt thẻ vàng vì một pha vào bóng với Best ở giữa sân, khẳng định điều đó. D cũng có thể là “distance” (khoảng cách): sân Old Trafford của Man United và Etihad của Man City chỉ cách nhau có 7,5 km. (kq bong da)

E: Early bath (tắm sớm, tức bị thẻ đỏ)
Một trong rất nhiều thẻ đỏ ở các trận derby đã cần tới sự can thiệp của cảnh sát! Đó là khi tiền vệ Man United, Lou Macari bị yêu cầu rời sân ở Maine Road năm 1974. Đụng độ nổ ra trên sân giữa Macari và cầu thủ Man City nổi tiếng chặt chém Mike Doyle khiến cả hai nhận thẻ đỏ. Cả hai không chấp nhận rời sân và trọng tài Clive Thomas đã phải mời hai cảnh sát tới dẫn Macari cùng Doyle ra. Trận đấu kết thúc với tỉ số hòa 0-0.

F: Fergie
10 trận hòa, 11 trận thua và 26 chiến thắng, Sir Alex Ferguson là một trong những người bị căm ghét nhất ở Man City suốt 26 năm ông dẫn dắt Man United. HLV thành công nhất trong lịch sử Man United làm việc ở Old Trafford cũng trong thời kỳ tệ hại nhất của lịch sử Man City. Thành tích đối đầu của ông lẽ ra có thể ấn tượng hơn nếu Man City không trải qua 7 mùa giải chơi ở những hạng dưới. Ông bỏ lỡ một trận derby Manchester ở Maine Road khi Man United thắng 1-0 tháng 11/2000, vì tới dự đám cưới con trai ông, Mark, ở Nam Phi.

G: Goater
(du doan bong da )Tiền đạo người Bermuda Shaun Goater đã ghi bàn trong trận derby cuối cùng ở Maine Road năm 2002. Đó cũng là bàn thắng giúp Man City có chiến thắng đầu tiên của họ trước Man United trong gần 13 năm với tỉ số 2-1.

H: Head-to-head (thành tích đối đầu)
M.U đang có số trận thắng nhiều hơn Man City ở derby

Man United dẫn trước xa, với 68 chiến thắng, Man City có 49. Nhưng tính trong thời đại Premier League, ưu thế của Man United với Man City chỉ là 45-37.

I: Injuries (những chấn thương)
Không chỉ một mình Alf-Inge Haaland (xem thêm phần “X”) dính một chấn thương kinh hoàng ở trận derby Manchester. Glyn Pardoe và Colin Bell là những nạn nhân khác. Hậu vệ Pardoe của Man City (cả sự nghiệp chỉ đá cho đội này), bị gãy chân sau pha va chạm với George Best năm 1970. Chấn thương tệ tới mức các bác sĩ từng phải nghĩ tới việc cưa chân của ông. Chấn thương đầu gối của Bell còn đáng sợ hơn: các bác sĩ nói nó tương đương với một vụ tai nạn xe hơi, sau một pha vào bóng của Martin Buchan trong trận derby ở League Cup tại Maine Road năm 1975. Bell sau này chơi bóng trở lại, nhưng vĩnh viễn không bao giờ tìm thấy phong độ đỉnh cao nữa.

J: James Ernest Mangnall
(kq bong da)HLV đã nắm cả 2 đội bóng Manchester trong 821 trận. Ông giành 2 chức vô địch Anh và 1 Cúp FA với Man đỏ, trước khi chuyển thẳng sang Man xanh và làm việc ở đó 12 năm. Do thế chiến một làm gián đoạn giải đấu, thành tích tốt nhất của ông là về nhì với Man City mùa 1920-21. Mangnall được cho là người đã khởi xướng chuyển Man United tới Old Trafford và Man City tới Maine Road.

K: King Eric (Vua Eric)
Ra mắt Man United ở chiến thắng tại trận derby tháng 12/1992 và ghi 8 bàn ở các trận derby trong 4 mùa tiếp theo. Trong số những bàn thắng quan trọng anh ghi vào lưới đội bóng hàng xóm có 2 bàn trong màn lội ngược dòng của Man United năm 1993, cú đúp trong chiến thắng 2-0 cũng mùa đó và một chiến thắng 5-0 nổi tiếng ở Old Trafford năm 1994.

L: Late winners (Những bàn thắng muộn)

Owen ghi bàn thắng ấn định chiến thắng 4-3 cho M.U năm 2009

Nổi tiếng nhất là pha dứt điểm vào phút chót của Michael Owen giúp Man United có chiến thắng 4-3 ở Old Trafford tháng 9/2009. Nhưng đó không phải là bàn phút 90 duy nhất ở các trận derby mùa 2009-10. 2 đội gặp nhau ở bán kết League Cup và trận đấu chỉ được định đoạt vào phút chót bởi Wayne Rooney. Rồi ở trận lượt về tại Premier League, Paul Scholes có pha đánh đầu mang về 3 điểm trọn vẹn cho Man United, cũng là pha bóng cuối cùng của trận đấu.

M: Matt Busby
"Công trình sư" đưa Man United tới Cúp C1 đầu tiên năm 1968, nhưng ít được biết đến hơn, ông còn là một cầu thủ từng khoác áo cả hai đội Manchester. Trước khi tái thiết Man United sau thảm họa Munich, Busby đã chơi hơn 200 trận cho Manchester City. Khi ông rời Maine Road, Busby tới Liverpool và đeo băng đội trưởng trong 4 mùa ở đó!

N: Noisy neighbours (những hàng xóm ồn ào)
Sir Alex Ferguson từng gọi Man City như thế sau khi họ sang tay những ông chủ Abu Dhabi. Ferguson nói năm 2009: “Đôi khi bạn có một hàng xóm ồn ào quá mức. Bạn chẳng thể làm gì. Họ sẽ luôn ồn ào như thế. Bạn phải xoay xở với cuộc sống của mình thôi, bật to ti-vi lên một chút”.

O: Old Trafford
Sân nhà của Man United từ năm 1910 tới giờ, trừ 8 năm họ chia sẻ sân với Man City. Đầu tiên khá gần khu kênh đào của thành phố, Old Trafford bị phá hủy hoàn toàn vì những đợt ném bom của quân Đức vào năm 1941. Maine Road, sân nhà của Man City thời đó, cũng trở thành sân nhà của Man United cho tới khi họ chuyển lại sân Old Trafford mới vào năm 1949. Kỷ lục số khán giả tới sân trong một trận sân nhà của Man United ở giải vô địch Anh là 83.260 khi họ chơi ở Maine Road năm 1948, gặp Arsenal, hơn 7.000 người so với sức chứa hiện giờ của Old Trafford.

P: Peter

Peter Schmeichel - một trong những thủ môn vĩ đại nhất ở các trận derby Manchester

Andy Cole, Denis Law, Carlos Tevez, nhiều tên tuổi lớn đã chơi cho cả hai đội, nhưng không ai sánh được với Peter Schmeichel. Thủ môn người Đan Mạch không thua một trận nào trước Man City trong 8 mùa chơi cho Man United và tiếp tục thành tích bất bại trong 1 mùa duy nhất cho nửa xanh Manchester, đánh bại Man United trên sân nhà và giành 1 điểm ở Old Trafford.

Q: Quinn
Niall Quinn đã ghi bàn trong 2 chiến thắng trận derby Tyne-Wear cho Sunderland, nhưng cũng tỏa sáng ở những trận derby khi chơi cho Manchester City. 4 trong 66 bàn của tiền đạo cao to người Ireland này cho Man City ở giải vô địch Anh là ở những trận derby.

R: Rooney
Bàn thắng sẽ được các CĐV Manchester nhớ mãi là cú xe đạp chổng ngược ấn định chiến thắng của Wayne Rooney tại Old Trafford năm 2011. Đó là bàn nổi tiếng nhất trong 11 bàn mà chân sút 29 tuổi này ghi vào lưới Man City, một kỷ lục. Người giữ kỷ lục ghi bàn ở Derby của Man City là Joe Hayes và Francis Lee, mỗi người 10 bàn.

S: Schadenfreude (vui sướng trên nỗi đau của người khác)
“Vui sướng trên nỗi đau của người khác” là sở thích của dân thành phố Manchester, theo lời CĐV Man City Mike Holden. “Dân Manchester là những chuyên gia Schadenfreude, họ không thể hạnh phúc hơn khi chứng kiến người khá sa lầy”, Holden nói. “Chính vì thế trận derby càng trở nên trọng đại”.

T: Thrashings (những chiến thắng lớn)
Các trận derby thường căng thẳng và chặt chẽ, nhưng không phải ở Manchester. Man City nhấn chìm Man United 6-1 ở Old Trafford tháng 10/2011, mùa giải họ vô địch. Man United từng thắng 5-0 năm 1994 khi Andrei Kanchelskis ghi một hat-trick. Đó là màn báo thù với chiến thắng 5-1 nổi tiếng của Man City trước Man United năm 1989, kết quả đã gây ra rất nhiều áp lực lên Alex Ferguson, lúc đó mới vừa được bổ nhiệm.

U: Uwe Rosler

Uwe Rosler - ngôi sao nổi tiếng một thời của Man City

“Rosler dội bom Old Trafford” là dòng chữ một thời trên những chiếc áo phông yêu thích của các CĐV Man City. HLV của Wigan hiện giờ không tham gia vào phi đội Luftwaffe thả bom xuống sân nhà của Man United thời thế chiến thứ hai (xem “O”), nhưng ông quả thực từng tỏa sáng ở sân đấu này tháng 2/1996. Cựu tuyển thủ Đông Đức dứt điểm lạnh lùng qua tay Peter Schmeichel để giúp Man City vượt lên trong trận đấu ở vòng 5 Cúp FA. Nhưng các bàn thắng của Eric Cantona và Lee Sharpe đã giúp Man United đi tiếp. Mùa đó, họ giành cú đúp trong nước.

V: Vincent Kompany
Nếu cuộc đụng độ giữa 2 đội tháng 4/2012 ở Premier League là trận quan trọng nhất họ gặp nhau, thì bàn thắng của Vincent Kompany phải là bàn quan trọng nhất trong lịch sử các trận derby. Man United đang có nhiều hơn Man City 3 điểm trong cuộc đua vô địch vào lúc mùa giải còn lại 3 trận và họ tới Etihad trong trận derby nhận rất nhiều sự chú ý. Kompany đã đánh đầu ghi bàn duy nhất, giúp đội nhà vượt lên nhờ hơn hiệu số. 13 ngày sau, Kompany trở thành đội trưởng đầu tiên của Man City giành chức vô địch Premier League, và là chức vô địch Anh đầu tiên của Man xanh sau 44 năm.

W: “Why always me?” (Tại sao luôn là tôi?)
Không ai quên được màn ăn mừng mang tính biểu tượng của Mario Balotelli sau khi anh ghi bàn trong chiến thắng 6-1 của Man City ở Old Traffor năm 2011.

X: X-rated (cấm trẻ em, tức quá bạo lực)
Pha vào bóng dữ dội của Roy Keane với Alf-Inge Haaland khiến Keane bị cấm đá 8 trận và phạt 150.000 bảng. Anh đã nhận thẻ đỏ trực tiếp ngay trong trận đấu đó tháng 4/2001 và sau này thừa nhận trong cuốn tự truyện là cố tình triệt hạ cầu thủ người Na Uy.

Y: Yaya Toure
Người ghi bàn ấn định chiến thắng vào lưới Man United ở Cúp FA 2011 khi Man City vào chung kết lần đầu sau 30 năm. Toure tiếp tục ghi bàn trong trận chung kết gặp Stoke, giúp Man City giành danh hiệu đó lần đầu từ năm 1976.

Z: Zzzzzzzzzzz
Benjani Mwaruwari ngủ gục ở sân bay khi anh đang trên đường tới Man City trong vụ chuyển nhượng vào giờ chót năm 2008. Nhưng Mwaruwari vẫn có mặt kịp lúc để ghi bàn trong trận ra mắt, derby Manchester, và đánh bại Man United. Cú đánh đầu của anh hoàn tất cú đúp đầu tiên của Man City trước kình địch này lần đầu tiên kể từ mùa 1969-70 trong trận đấu kỷ niệm 50 năm thảm họa Munich.

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Post a Comment


Top