NỘI TRỢ

tin-tuc

THỂ THAO

the-thao

LÀM ĐẸP

lam-dep

SỨC KHỎE

suc-khoe

Một số giáo viên nhận định, phần tự luận trong đề thi môn Ngoại ngữ năm nay không đánh đố nên học sinh không phải quá lo lắng.

Tự luận chiếm 20%

Theo Bộ GD&ĐT, thí sinh có thể thi 8 môn trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Trong đó, các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí thi theo hình thức tự luận. Môn Vật lí, Hóa học, Sinh học thi trắc nghiệm. Đề thi Ngữ văn có 2 phần, gồm đọc hiểu và làm văn. Đáng chú ý, điểm mới năm nay là các môn Ngoại ngữ thi cả viết và trắc nghiệm (trước đây chỉ thi trắc nghiệm).
Lãnh đạo Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục, Bộ GD&ĐT, cho biết: Cơ cấu đề thi Ngoại ngữ năm nay giống đề thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Tỷ lệ phần đề trắc nghiệm chiếm 80%, thi viết 20%. Thí sinh được phát phiếu trả lời trắc nghiệm và giấy thi để làm phần viết.

Trước đó, nhiều học sinh lo lắng, không biết đề thi năm nay sẽ theo hướng nào, cách chấm ra sao, nhất là câu hỏi viết trong đề Ngoại ngữ? Nhận định đề thi “Bắt mạch” phần tự luận, thầy Phan Huy Phúc, giáo viên Tiếng Anh, THPT Chu Văn An, Hà Nội, nhận định, đề thi ra dưới dạng yêu cầu viết một đoạn văn (tương tự đề thi tốt nghiệp THPT năm 2014).

Câu hỏi tự luận không ở mức độ rất khó, đánh đố thí sinh. Câu hỏi này sẽ đánh giá khả năng nhớ từ vựng, ngữ pháp, triển khai ý... của học sinh. “Các chủ đề xuất hiện trong câu hỏi này thường không xa lạ hay quá cao siêu, mà là những vấn đề quen thuộc hoặc đã gặp trong các bài đọc hiểu ở SGK, đặc biệt SGK lớp 12”, thầy Phúc dự đoán. Cũng theo thầy Phúc, học sinh có thể chú ý các chủ đề như: Con người (sở thích của bản thân, người yêu thương nhất trong gia đình, người bạn yêu quý nhất, thần tượng…), giáo dục (môn học yêu thích, người thầy bạn ngưỡng mộ…), thể thao (môn thể thao yêu thích…), du lịch (địa điểm du lịch bạn yêu thích…), công việc (ước mơ của bạn, người bạn muốn trở thành trong tương lai)… Chia sẻ quan điểm trên, cô Nguyệt Ca, giáo viên Tiếng Anh tại Trung tâm Hocmai.vn, cho rằng, phần này sẽ yêu cầu học sinh viết một đoạn văn ngắn (khoàng 80 từ hoặc ít hơn).

Phần tự luận có thể không chiếm 2,5 điểm, bởi đề thi THPT quốc gia nhằm 2 mục đích xét tốt nghiệp và tuyển đại học, cao đẳng, một câu tự luận yêu cầu viết đoạn văn chiếm 2,5/10 điểm sẽ không hợp lý. Trong khi đó, cô giáo dạy Tiếng Anh Nguyễn Thị Thanh Hương chia sẻ, mục đích căn bản của giáo dục giúp học sinh hiểu đúng bản chất, biết vận dụng kiến thức vào đời sống. Phần tự luận trong đề thi sẽ hạn chế thực trạng học máy móc.

Đây sẽ là cơ hội để học sinh thể hiện bản thân, trình bày quan điểm về một vấn đề trong cuộc sống. Câu hỏi này cũng là “đất” để học sinh sáng tạo. Có thể không phải câu hỏi quá khó, đánh đố học sinh, nhưng đó là căn cứ “đắt giá” để các trường đại học, cao đẳng lựa chọn thí sinh phù hợp – cô Hương nêu quan điểm.

Theo phu nu net

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Post a Comment


Top